Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Hương ước làng văn Hóa Thôn Ngọ

HƯƠNG ƯỚC Thôn Ngọ, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa (Ban hành kèm theo quyết định số:636/QĐ-UBND ngày 11/3/2019 của UBND huyện Hậu Lộc về việc công nhận Hương ước thôn Ngọ, xã Tiến Lộc)

UBND XÃ TIẾN LỘC
THÔN NGỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

--------------

HƯƠNG ƯỚC

Thôn Ngọ, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa

(Ban hành kèm theo quyết định số:636/QĐ-UBND ngày 11/3/2019 của

UBND huyện Hậu Lộc về việc công nhận Hương ước thôn Ngọ, xã Tiến Lộc)

 

LỜI NÓI ĐẦU

 

Thôn Ngọ xã Tiến Lộc, trước đây có tên là Tất Tác Ngọ thuộc xã Tất Tác, là một trong các làng lớn của xã, tọa lạc ở trung tâm xã; có lịch sử hình thành cách đây trên dưới một ngàn năm.

Hiện tại làng có 830 hộ với 2.997 khẩu được chia thành nhiều ngõ xóm. Tổng diện tích địa dư làng là 134,27 ha.

Từ xa xưa nhân dân làng Ngọ đã sinh sống bằng 2 nghề chính là làm ruộng và làm rèn. Trong hàng trăm năm, tùy theo biến động của thời cuộc mà nghề rèn lúc thăng, lúc trầm song bao giờ cũng là nguồn thu chính trong kinh tế của mỗi hộ gia đình. Đặc biệt từ khi Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới, thế mạnh và tiềm năng của nghề rèn đã được phát huy cao độ. Đây là thuận lợi cơ bản để làng Ngọ vươn lên xóa đói, giảm nghèo và nhanh chóng làm giàu.

Trong ngót ngàn năm hình thành và phát triển, nhân dân làng Ngọ đã luôn mang trong mình truyền thống yêu nước nồng nàn. Trong mọi triều đại đã cùng dân tộc dũng cảm kiên cường chống giặc ngoại xâm, hăng hái tham gia công cuộc xây dựng đất nước. Từ năm 1945 dưới chính quyền cách mạng, nhân dân làng Ngọ đã một lòng theo Đảng, đã có những đóng góp to lớn cả sức người, sức của cùng dân tộc trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hoàn thành mục tiêu giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên con đường xây dựng Chủ nghĩa Xã hội.

Làng Ngọ – cội nguồn của nhiều dòng họ, bao đời người đã sinh ra và lớn lên tại đây - trải ngót ngàn năm không ngừng được các thế hệ cháu con xây dựng bồi đắp. Bộ mặt làng xóm hôm nay đã có nhiều thay đổi to lớn. Từ đầu làng tới cuối xóm, nhà tầng mọc lên san sát. Từ những năm 90 của thế kỷ 20 nhà tranh tre đã không còn. Đường làng ngõ xóm, một phần đường giao thông nội đồng đã được bê tông hóa, có điện lưới quốc gia và là một trong các xã đầu tiên của huyện có nước sạch. Các di tích Đình làng được trùng tu tôn tạo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện tốt hơn, cao hơn.

Suốt ngày mình lọ, mình than

Tắm sửa sạch sẽ như quan kém gì!

Những năm gần đây, đất nước ta đang thực hiện quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng với rất nhiều thành tựu trên các lĩnh vực chính trị an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội. Để nhịp bước tiến lên cùng đất nước, để giữ gìn bảo vệ và bồi đắp thêm những giá trị tinh thần, vật chất và những truyền thống quý báu của làng… trong giai đoạn mới mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân làng Ngọ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước vận hội mới của xóm làng, trước tương lai của con cháu. Nhắc nhở bảo ban nhau thực hiện nghiêm túc các nội dung của Bản hương ước này làm cơ sở vững chắc để thực hiện tốt phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; góp phần tập hợp nhân dân tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, bảo đảm và phát huy quyền tự do dân chủ của nhân dân, chấp hành đúng quy định của Pháp luật; xây dựng làng chuẩn nông thôn mới và phát triển ổn định bền vững trong một tương lai tươi sáng.

Để đạt được ước mơ cao đẹp ấy, toàn thể cán bộ và nhân dân quan tâm thực hiện được những điều cam kết dưới đây./.

 

 

 

 

 

 

CHƯƠNG I:

XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN MINH GIA ĐÌNH VĂN HOÁ

Trước hết phải xây dựng mỗi người dân thành công dân văn hoá, mỗi gia đình thành gia đình văn hoá, mọi người, mọi nhà hoà mình đóng góp xây dựng làng văn hoá phải thực hiện các điều cam kết sau đây:

          Điều 1: Mỗi gia đình phải sống có nề nếp, kỷ cương vợ chồng hoà thuận, con cháu hiếu thảo, tích cực học tập nâng cao số người vào đại học, biết nhường nhịn giúp đỡ lẫn nhau, ông bà cha mẹ mẫu mực luôn là tấm gương sáng cho con cháu, luôn kèm cặp dạy bảo con cháu và con cháu phải có trách nhiệm chăm lo, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, nhất là khi già cả, đau ốm, bệnh tật.

          Điều 2: Xây dựng đời sống ổn định và ngày càng phát triển, thoát được nghèo, nâng cao mức sống, chất lượng cuộc sống.

          Điều 3: Việc hôn nhân gia đình phải thực hiện nghiêm chỉnh luật hôn nhân và gia đình, con cháu được tự do lựa chọn, tìm hiểu, được bố mẹ đồng ý, gia đình đồng thuận, xây dựng hạnh phúc bền vững

          Tổ chức đám cưới theo nếp sống mới, thực hành tiết kiệm, không tổ chức ăn uống linh đình, kéo dài gây tốn kém lãng phí, không dùng thuốc lá, thay vào đó là hình thức chúc mừng, giúp đỡ.

          Điều 4: Tang gia là việc đau buồn của một gia đình, cũng là nỗi buồn thương của bà con làng xóm, cần được chính quyền và bà con nhiệt tình giúp đỡ tang chủ, lo việc an táng nghiêm trang, chu đáo, tránh lãng phí, không ăn uống linh đình, phúng viếng thiết thực, giảm vàng hương, trầu rượu, không dùng thuốc lá trong đám. Không lưu quan quá 48 giờ trong nhà đối với người chết thông thường, nếu qua đời vì bệnh tật, dịch bệnh, bệnh truyền nhiễm thời gian lưu quan không quá 24 giờ.

          An táng phải theo hướng dẫn của Ban lễ tang, quản trang. Sau khi sang mộ phải san lấp, trả lại mặt bằng, thiêu huỷ những uế tạp tại nơi quy định.

          Khi cát táng: việc xây cất phần mộ không được vượt quá 3m2  cho mỗi mộ. ( Theo quy hoạch nghĩa địa của địa phương). Nghiêm cấm việc xây bao, chiếm đất khi chưa có mộ táng, hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định của Pháp luật.

          Điều 5: Mọi gia đình phải nghiêm túc thực hiện chủ trương chính sách, pháp luật của nhà nước, thực hiện đóng góp nghĩa vụ công dân đầy đủ, thực hiện tốt Luật nghĩa vụ quân sự, hăng hái, tích cực tham gia các phong trào xã hội như tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng chống lụt bão, phòng chống các tai tệ nạn xã hội. Nhiệt tình đóng góp cho các phong trào xoá đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật và các hoạt động xã hội…

          Điều 6. Khuyến khích các dòng họ gây quỹ để có điều kiện khen thưởng, động viên con cháu đỗ đạt vào đại học, cao đẳng, trích quỹ hỏi thăm người ốm, mừng thọ, mừng xuân, phúng viếng người quá cố. Tạo thành phong trào tương thân, tương ái trong họ tộc vv…

 

CHƯƠNG II

PHÁT TRIỂN KINH TẾ, XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG

 

Làng Ngọ diện tích đất hạn chế, dân số đông, nhân dân sống tập trung, nhân dân trong làng sinh sống bằng 2 nghề chính là nghề nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp ( nghề rèn truyền thống).

Điều 7: Mỗi gia đình đều thi đua làm kinh tế giỏi, nhanh chóng thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, chú ý đầu tư vốn, sử dụng máy móc hiện đại như máy cán thép, máy đột, dập, máy hàn, máy mài, máy cưa, máy bào, búa máy… mang lại năng suất hàng hoá cao hơn hàng chục lần.

          Về nông nghiệp chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, thay đổi giống cây trồng có giá trị kinh tế cao, xen canh, đa canh tăng thêm hoa mầu khác.

          Khuyến khích nhân dân không ngừng đầu tư máy móc, trang thiết bị sản xuất hiện đại tăng năng suất lao động, tăng mẫu mã hàng hoá đáp ứng yêu cầu của đối tác và người tiêu dùng;

Các cơ sở sản xuất trog làng nghề cơ khí cần nâng cao chất lượng chuyên môn hoá, phối kết hợp, liên kết giữa các cơ sở sản xuất, không ngừng nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao, nâng cao thu nhập của nhân dân, tạo công ăn việc làm cho nhân dân trong và ngoài làng.

CHƯƠNG III

TRẬT TỰ AN NINH, MÔI SINH, MÔI TRƯỜNG THÔN XÓM

Điều 8. Thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân không tham gia các trò chơi là các tai tệ nạn xã, vi phạm pháp luật như đánh bạc, đánh đề, cá độ dưới mọi hình thức …vì không những vi phạm pháp luật mà còn là nguồn gốc của trộm cắp, bỏ công việc… gây đánh nhau mất đoàn kết, kinh tế gia đình kiệt quệ, vợ chồng lục đục, nợ nần chồng chất… làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, cuộc sống gia đình và an ninh thôn xóm.

Điều 9. Do làng có nghề rèn truyền thống, các hộ gia đình sản xuất trong khu dân cư phải có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm than, bụi, khói bụi gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tài sản của nhân dân. Những hoạt động sản xuất không gây ồn trong thời gian từ 22 h đêm – 06h sáng hôm sau.

Điều 10: Tổ chức các đám hiếu, hỷ phải theo quy ước chung, đơn giản thiết thực, ít tốn kém, văn minh, vệ sinh, không mở loa đài trong thời gian từ 22h đêm– 06h sáng hôm sau đảm bảo giấc ngủ và sức khoẻ cho nhân dân.

Những người con của làng đã thoát ly quê hương lập nghiệp nơi khác, khi qua đời gia đình muốn đưa về nghĩa địa của làng để mai táng, cát táng phải thông báo với ban thôn và tuân thủ sự hướng dẫn của ban thôn.

Gia đình có việc tang, an táng người quá cố, sang cát, di dời phần mộ phải gặp thôn trưởng hoặc ban quản trang để được hướng dẫn, nghiêm cấm việc xây bao, chiếm đất, xí đất. Việc cải táng phần mộ người chết phải tuân thủ các quy định về vệ sinh môi trường, các đồ vật, dụng cụ… khai quật từ phần mộ ra phải thực hiện tiêu huỷ, chôn lấp đúng nơi quy định, san lấp phần mộ trả lại mặt bằng.

Điều 11. Làng có nghề rèn nên nhân dân phải đặc biệt chú ý công tác phòng cháy, chữa cháy, các hộ kinh doanh, các đại lý phải thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, các quán kinh doanh dịch vụ Internet, trò chơi điện tử không hoạt động trong thời gian từ 22h đêm – 08 giờ sang hôm sau.

Điều 12. Nghiêm cấm mọi người tàng trữ, buôn bán, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ, các loại văn hoá đồi truỵ, nhất là ma tuý, thuốc phiện và các hàng hoá Nhà nước đã cấm theo quy định của Pháp luật.

Điều 13. Khi gia đình có người thân, khách nơi xa tới chơi mà ở lại qua đêm gia chủ phải báo cáo với chính quyền địa phương, không nên đi lại quá 23h đêm, nếu phải đi đêm phả đảm bảo có đèn tín hiệu và các yêu cầu theo quy định của Pháp luật.

Điều 14. Không để nguyên vật liệu xây dựng, công cụ sản xuất ra lề đường, không lấn chiếm, sử dụng lề đường vào mục đích cá nhân, không được để rơm rạ nơi công cộng, không làm mất vệ sinh công cộng, không gây ùn tắc giao thông. Nếu gia đình trong quá trình xây dựng bắt buộc phải đổ nguyên liệu thi công ra đường thì phải nhanh chóng giải phóng, thu gọn không làm ảnh hướng đến giao thông đi lại của nhân dân trong làng.

Khuyến khích các gia đình xin cấp giấy phép xây dựng đồng thời xác định mốc giới gia đình trước khi xây dựng công trình kiên cố.

CHƯƠNG IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Các tổ chức đoàn thể phải vững mạnh, phải phân định rõ chức trách nhiệm vụ của từng người, từng tổ chức, thưởng phạt nghiêm minh, dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, thôn thưởng.

Điều 15. An ninh trật tự.

Bảo vệ an ninh trật tự, an ninh thôn xóm, an toàn xã hội là trách nhiệm chung của mọi người, mọi nhà, tất cả mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm, tích cực phát giác, tố giác các hành vi làm mất an ninh nông thôn.

Tổ công an phải thực sự mạnh, để hoàn thành trọng trách bảo vệ trật tự an ninh thôn, xóm, ngăn chặn, trấn áp các tệ nạn xã hội, lực lượng công an làm nòng cốt.

Những hành vi lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép làm ảnh hưởng đến lợi ích của tập thể sẽ bị xử lý nghiêm.

Điều 16. Tổ phát thanh tuyên truyền thường xuyên phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như Nghị quyết của địa phương, luôn nhắc nhở bà con thực hiện tốt, luôn tuyên truyền các quy định của nhà nước để điều chỉnh các hành vi cho các cá nhân và gia đình.

Điều 17. Tổ hoà giải gồm các thành viên: Lãnh đạo thôn, công an, Ban công tác mặt trận, đại diện các đoàn thể, chi hội phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên, hội người cao tuổi, hội cựu chiến binh… Tổ chức hoà giải các mâu thuẫn phát sinh trong khu dân cư( mâu thuẫn gia đình, hàng xóm), xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh, đoàn kết giữ gìn tình làng nghĩa xóm, ổn định an ninh trật tự địa phương.

Điều 18. Bầu ban kiểm tra, giám sát trong khu dân cư giám sát vệ sinh môi trường (nhắc nhở các hộ dân đảm bảo thu gom rác thải, nước thải gia đình, rãnh thoát nước gia đình đảm bảo hợp vệ sinh), thời giờ sản xuất, an ninh trật tự, tham gia hội họp thôn.

Hàng tháng, 6 tháng, hàng năm khi có các cuộc họp, hội nghị do thôn tổ chức các hộ gia đình phải cử đại diện tham dự. Hàng năm ban kiểm tra giám sát thống kê số gia đình không có đại diện tham dự cuộc họp, hội nghị.

Điều 19. Vệ sinh môi trường

Nghiêm cấm việc để nước thải sinh hoạt chảy ra lòng lề đường ( đặc biệt là các hộ hai bên đường làng) và sử dụng lòng lề đường của thôn làm nơi chứa rác thải sinh hoạt như: vật tư phế thải, vật liệu xây dựng, xác cây cối, rơm rạ, trấu xay sát… gia đình nào không chấp hành sẽ bị xử lý vi phạm.

 Nghiêm cấm các gia đình tập kết rác thải sinh hoạt trực tiếp ra đường làng, phải có công cụ chứa rác tại cổng nhà mình để đội vệ sinh môi trường thu gom về nơi quy định. Các gia đình không tự ý đưa rác, vật tư phế thải đổ vào những nơi không đúng quy định. Việc đốt, huỷ các đồ phế thải của gia đình có người chết phải tập trung về bãi rác của làng thực hiện tiêu huỷ, vùi lấp theo hướng dẫn của thôn, ban quản trang để đảm bảo vệ sinh môi trường.

 Điều 20. Xử lý vi phạm.

Mọi hành vi phạm quy ước này sẽ bị phê bình, nhắc nhở hoặc xử lý theo quy định của Pháp luật.

Điều 21. Kinh phí hoạt động của Làng.

Được hội nghị nhân dân bàn bạc, thống nhất thực hiện theo quy chế dân chủ

Bản Hương ước này đã được nhân dân thảo luận, thống nhất và tự nguyện cam kết thực hiện. Bản hương ước này có hiệu lực thi hành kể từ ngày được UBND huyện phê duyệt.

Tiến Lộc, ngày    tháng 01 năm 2019

TRƯỞNG THÔN

 

 

 

 

 

TRƯỞNG BAN CTMT

 

 

 

 

 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TIẾN LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: HOÀNG TRỌNG DẦN - CHỦ TỊCH UBND XÃ

Địa chỉ: Xã Tiến Lộc - Huyện Hậu Lộc - Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0917.848.345

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa