Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Hương ước làng văn Hóa Thôn Thị Trang

HƯƠNG ƯỚC Thôn Thị Trang, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa (Ban hành kèm theo quyết định số:633/QĐ-UBND ngày 11/3/2019 của UBND huyện Hậu Lộc về việc công nhận Hương ước thôn Thị Trang, xã Tiến Lộc)

UBND XÃ TIẾN LỘC             CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM   

  THÔN THỊ TRANG                               Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

HƯƠNG ƯỚC

Thôn Thị Trang, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa

(Ban hành kèm theo quyết định số:633/QĐ-UBND ngày 11/3/2019 của

UBND huyện Hậu Lộc về việc công nhận Hương ước thôn Thị Trang, xã Tiến Lộc)

 

LỜI NÓI ĐẦU

Cách đây 700 năm, làng Thị Trang được khai cư hình thành . Lúc đầu chỉ có 24 hộ, đến nay làng đã có 213 hộ với 784 số khẩu . Là một làng có dân số ít so với 4 làng trong xã. Điều kiện địa lý : nằm sát chân núi Bần, cách xa trung tâm xã, giao thông đi lại khó khăn, đồng ruộng bậc thang, điều kiện tưới tiêu chưa thuận lợi. Có tổng số diện tích là 63 ha, trong đó: đất nông nghiệp là 38 ha, đất đồi rừng là 25 ha. Nghề nghiệp của làng là thuần nông.

Từ bao đời nay, nhân dân làng Thị Trang vẫn giữ gìn, duy trì và phát huy những truyền thống tốt đẹp của ông cha, trải qua những cuộc kháng chiến của đất nước. Tuy là làng nhỏ nhưng đã có những đóng góp đáng kể về người và của cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc: có tới 70 anh em tham gia chiến đấu ở các chiến trường chống Pháp, chống Mỹ, chống bành trướng của Trung quốc.

Làng luôn thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước. Luôn hoàn thành các chỉ tiêu thuế của Nhà nước, các chỉ tiêu đóng góp khác đối với Nhà nước. Làng luôn có truyền thống quý báu quây quần bên nhau, đề cao tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau không ngừng phát triển. Với phong trào tốt được cấp trên ghi nhận ngày 1/5/1999, làng tổ chức khai trương xây dựng làng văn hóa. Đến tháng 6/2001 được công nhận làng văn hóa cấp huyện. Thực hiện các chỉ thị, quy định của Tỉnh ủy- UBND Tỉnh - UBND Huyện, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã hội, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc xây dựng và thực hiện hương ước là góp phần hỗ trợ tích cực cho việc quản lý Nhà nước bằng Pháp luật trên cơ sở kế thừa những mặt tích cực, đảm bảo giữ gìn phát triển, phát huy thuần phong mỹ tục, thực hiện các hành vi ứng xử văn minh trong giao tiếp, xóa bỏ hủ tục, phát triển các hoạt động văn hóa lành mạnh, phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, xóa đói giảm nghèo, phát triển sản xuất nâng cao đời sống, bảo vệ tài sản công cộng, cùng nhau bảo vệ môi sinh môi trường, xây dựng và phát triển giao thông, đường làng ngõ xóm, các công trình phúc lợi, loại trừ các tệ nạn xã hội, thực hiện tốt quy chế ở cơ sở.

Phát huy những truyền thống tốt đẹp của làng, phát huy phong trào làng văn hóa, mọi người dân Thị Trang cùng nhau cam kết thực hiện đầy đủ các chủ trương, điều quy định trong hương ước, cùng nhau xây dựng một làng văn hóa kiểu mẫu, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

CHƯƠNG I

NẾP SỐNG VĂN HÓA

Điều 1:

Gia đình là tế bào của xã hội, mọi người dân trong gia đình phải yêu thương tôn trọng lẫn nhau, kính trên nhường dưới, xưng hô lễ phép  với ông bà, cha mẹ. Con cháu phải hiếu thảo và có trách nhiệm nuôi dưỡng chăm sóc với ông bà cha mẹ. không được đối xử ngược đãi, đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau.

Anh em trong gia đình, họ hàng phải thực sự thương yêu nhau, hiểu nhau, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, phải sống có tôn ty trật tự, giữ gìn gia phong họ tộc.

       Làng khuyến khích những dòng họ lập gia phả, tổ chức việc họ vào một ngày nhất định trong năm nhằm giáo dục truyền thống hướng về cội nguồn, phát huy tình đoàn kết anh em. Gia đình dòng họ phải thực hiện tốt hương ước của làng, các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Điều 2:

Mọi gia đình trong làng phải thực sự đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong  mọi lĩnh vực, nhằm xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, lấy tình làng nghĩa xóm làm trọng, thể hiện truyền thống tốt đẹp của làng cũng như của dân tộc. tuyệt đối không gây mâu thuẫn mất đoàn kết với nhau( nếu có trước hết phải hòa giải, giải quyết hai bên).

 Điều 3:

Mọi gia đình trong làng phải tạo mọi điều kiện cho con em ăn học. Các cháu trong độ tuổi đi học phải được đến trường, ít nhất từ mẫu giáo đến hết trung học trở lên. Không gia đình nào để con thất học và bỏ học giữa chừng. Làng biểu dương những gia đình cho con theo học cấp 3(PTTH) và cao hơn nữa.

Hàng năm làng trích từ tiền văn hóa để khuyến khích thưởng cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập : đỗ đạt Đại học , Cao đẳng  , học sinh giỏi cấp huyện trở lên  . Con em trong làng thoát ly lập được thành tích xuất sắc trong công tác lao động, học tập báo về làng, làng ghi nhận vào sổ vàng truyền thống của làng và có quà tặng .

Điều 4:

Việc kết hôn, ăn hỏi, mọi hộ trong làng phải thực hiện theo luật hôn nhân và gia đình. Phải đăng kí kết hôn đúng độ tuổi quy định của Pháp luật. Các thủ tục lễ cưới phải gọn nhẹ, tiết kiệm, không lãng phí. Không ăn uống kéo dài, giao lưu văn nghệ nếu có loa đài không quá 22giờ và trước 06 giờ sáng hôm sau , không làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong làng.

Điều 5:

Mỗi cặp vợ chồng trong làng phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm luật hôn nhân và  gia đình. Có quyền lựa chọn các biện pháp tránh thai sinh đẻ có kế hoạch theo nguyện vọng. Người mẹ trong thời gian mang thai và trẻ em trong độ tuổi quy định thực hiện tiêm chủng mở rộng đầy đủ.

Điều 6:

Việc tang hiếu, nghĩa tử là nghĩa tận, khi trong làng có người qua đời là nỗi đau buồn chung, mọi người phải có trách nhiệm đến thăm hỏi chia buồn cùng tang chủ, và tiễn đưa người quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng. Việc tổ chức tang lễ phải gọn nhẹ, không ăn uống linh đình, nên dùng băng nhạc thay kèn trống sống,không phát lên loa quá 22giờ đến 06 giờ sáng hôm sau  phúng viếng chỉ nên bằng tiền và hoa.

          Cấm rải vàng mã dọc đường, không hút thuốc lá trong đám. Không để thi hài người quá cố trong nhà quá 48giờ đồng hồ, đối với người chết do mắc bệnh truyền nhiễm không để thi hài trong nhà quá 24 giờ. Hội người cao tuổi chịu trách nhiệm chính trong việc hành  lễ.

Mọi đồ dùng của người tử phải đem đốt tại nghĩa địa, cấm vứt bừa bãi ra ao hồ mương máng.

Điều 7:

Mọi hộ gia đình phải thực hiện ăn ở vệ sinh gọn gàng, thường xuyên quét dọn, làm tổng vệ sinh, không để ảnh hưởng đến môi trường vệ sinh chung. Tuyệt đối nghiêm cấm các hộ đổ các loại chất thải, xã súc vật chết ra đường làng ngõ xóm, ao hồ mương máng, đồng ruộng.  Hệ thống đường, ngõ, cống rãnh gần gia đình nào thì gia đình đó phải có trách nhiệm quét dọn, nạo vét thường xuyên.

Mọi gia đình phải có trách nhiệm thu gom rác thải sinh hoạt để tổ thu gom chuyển về bãi rác. Khi có đám cưới, đám tang, về nhà mới,… gia đình có trách nhiệm tự thu gom rác thải về nơi đổ rác tập trung. Xác động vật chết gia đình có trách nhiệm mang đi chôn. Hàng tuần, vào chiều thứ 7 tất cả mọi hộ gia đình phải tham gia làm tổng vệ sinh chung, quét dọn đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh.

Các hộ  chăn nuôi trong làng phải có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường trong làng, xóm. Phải xử lý chất thải chăn nuôi, không được thải trực tiếp ra cống rãnh của làng, xóm.

Điều 8:

Làng khuyến khích các phong trào hoạt động TDTT, VHVN, quy hoạch tạo điều kiện để có sân chơi, sân TDTT. Chi đoàn thanh niên có trách nhiệm chính trong việc tổ chức các hoạt động, trò chơi truyền thống vào các ngày tết, lễ hội trong năm.  Các hoạt động văn hóa văn nghệ, các trò chơi giải trí phải dừng lại trước  22 giờ đêm.

Làng khuyến khích mọi hộ phát triển mua sắm các phương tiện nghe nhìn, thông tin đại chúng, góp phần nâng cao dân trí, đời sống tinh thần của nhân dân .

Điều 9:

Các ngày lễ hội trong năm mọi người trong làng phải nhiệt tình tham gia hưởng ứng.

  • Ngày mùng 4 tết âm lịch hàng năm làng tổ chức mừng thọ cho toàn dân trong làng và chúc thọ cho các cụ được mừng thọ trong hội người cao tuổi.
  • Ngày 1 tết tế lễ khai xuân mới.
  • Ngày 5/2 hàng năm là ngày giỗ tổ chung của làng.
  • Ngày 20/9 là ngày lễ hội Hóa nhân Đức thánh (lễ tiên cốc).

CHƯƠNG II

QUẢN LÝ VÀ XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG

Điều 10:

Mọi hộ gia đình phải chăm lo phát triển sản xuất, đầu tư nuôi trồng các loại cây, con có năng suất cao phải theo hướng dẫn kỹ thuật của HTX, phát triển nuôi mèo bảo vệ sản xuất, mở rộng phát triển đa dạng các ngành nghề phụ, nâng cao mức sống và giúp nhau cùng phát triển.

Làng sẽ khuyến khích ghi vào sổ vàng những người có du nhập được nghề và dạy cho con em trong làng.

Điều 11:

Về nghĩa vụ đóng góp đối với Nhà nước và tập thể, mọi hộ trong làng phải nghiêm chỉnh chấp hành, tự giác giao nộp đầy đủ các khoản thuế, sản xuất theo phương án hàng vụ, hàng năm.

Mọi người trong hộ phải có trách nhiệm đóng góp vốn xây dựng cơ sở vật chất của làng theo quy định.

 Những hộ cố tình không nộp thuế, sản và các khoản đóng góp,xử lý theo hương ước của làng hoặc quy định của nhà nước.

Điều 12:

Mọi người phải có trách nhiệm bảo vệ công trình phúc lợi chung của làng như: đường làng, ngõ xóm, đường điện, hội trường, sân kho, cầu cống, mương máng và các tiện nghi sinh hoạt khác….. Nghiêm cấm các hành vi đào phá, lấn chiếm, lợi dụng. Hộ nào xây dựng nhà ở, công trình phụ, tường bao, kè ao phải báo cáo lãnh đạo thôn xã định mốc giới trước khi xây dựng.

Nghiêm cấm các hộ trồng cây cao gần đường điện, nghiêm chỉnh chấp hành quy ước dùng điện an toàn bảo vệ điện đã được xây dựng.

Điều 13:

Quản lý đồng ruộng, bảo vệ hoa màu, mọi hộ phải có trách nhiệm tự giác chấp hành bảo vệ chung. Cấm cuốc phá, lấn chiếm bờ vùng, bờ thửa, đường, mương máng, lấn chiếm ruộng của nhau, ném đất bừa bãi lên đường.

Làng khuyến khích mọi hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm nâng cao thu nhập cho gia đình, nhưng không được làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và chịu xử lý phạt theo hương ước.

CHƯƠNG III

TRẬT TỰ AN NINH

Điều 14:

Mọi người, mọi hộ trong làng phải cam kết không vi phạm đồng thời có trách nhiệm giáo dục con cháu trong gia đình, anh em trong họ tộc không vi phạm các tệ nạn như: cờ bạc, rượu chè bê tha, mại dâm, ma túy, mê tín dị đoan, trộm cắp tài sản của tập thể và nhân dân, đánh chửi nhau kể cả trong gia đình và các hộ với nhau, tụ tập gây rối trật tự, kích động nói xấu, phao tin đồn nhảm, phát ngôn bừa bãi. Mọi người đề cao cảnh giác, phát hiện những người có hành vi vi phạm pháp luật và các tệ nạn nói trên.

Những người có hành vi vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an ninh tổ công an sẽ mời gọi và xử lý theo quy định của pháp luật, nếu nặng đề nghị UBND xã xử lý theo pháp luật hành chính và đề nghị truy tố.

Điều 15:

Việc đăng ký hộ tịch và quản lý hộ khẩu mọi hộ trong làng phải thực hiện đầy đủ các quy định về đăng ký hộ tịch, khi có việc sinh tử, kết hôn phát sinh phải đăng ký thôn trưởng .Việc đăng ký và quản lý hộ khẩu khi có người đến tạm trú, chủ hộ phải trực tiếp đến trình báo với công an vào sáng hôm sau, nếu hộ nào không đăng ký trình báo hộ đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Điều 16:

Trong làng khi có thiên tai dịch họa và các sự cố về cháy nổ gây ra kể cả của tập thể và nhân dân, tất cả mọi người phải có trách nhiệm đến ứng cứu ngăn chặn kịp thời và khắc phục hậu quả. Nghiêm cấm mọi người, mọi nhà trong làng sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép các loại vũ khí, vật liệu cháy nổ, đốt pháo, người nào có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Điều 17:

Các gia đình có con trai lớn đến tuổi khám tuyển nghĩa vụ quân sự có trách nhiệm động viên con em mình chấp hành nghiêm luật nghĩa vụ quân sự, tham gia khám tuyển theo quy định.

`Nếu trường hợp nào trốn tránh không tham gia khám tuyển hàng năm phải chịu xử lý theo quy định.

Điều 18:

Để thực hiện tốt quy chế dân chủ khi thôn và  các tổ chức chính trị xã hội phải tổ chức các hội nghị để phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bàn bạc thực hiện những công việc của thôn, Hợp tác xã thực hiện hương ước của làng mọi hộ phải có trách nhiệm cử đại diện tham gia hội nghị.

CHƯƠNG IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 19:

Việc đóng góp xây dựng kinh phí thu chi hoạt động của làng được bàn bạc thống nhất tại hội nghị nhân dân theo quy chế dân chủ.

Điều 20:

Hàng năm những cá nhân, gia đình thực hiện tốt các nội dung trong hương ước của làng sẽ được xét đề nghị khen thưởng. Nếu có thành tích tiêu biểu làng sẽ biểu dương ghi vào sổ truyền thống và đề nghị cấp trên khen thưởng.

Cá nhân, gia đình nào thực hiện không tốt, vi phạm hương ước của làng tùy theo mức độ làng sẽ phê bình, nhắc nhở.

Điều 21:

Làng có lãnh đạo thôn, HTX, ban hòa giải, Tổ công an, Tổ bảo nông bảo vệ, có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện hương ước của làng của các hộ trong làng.

Bản “Hương ước ” này được mọi người dân trong làng bàn bạc, xây dựng. Có hiệu lực và bắt đầu thực hiện kể từ ngày UBND huyện phê duyệt.

Thị Trang, ngày    tháng   năm 2019

       TRƯỞNG BAN CTMT                                                           THÔN TRƯỞNG       

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TIẾN LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: HOÀNG TRỌNG DẦN - CHỦ TỊCH UBND XÃ

Địa chỉ: Xã Tiến Lộc - Huyện Hậu Lộc - Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0917.848.345

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa