Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Hương ước làng văn hóa Thôn Bùi

HƯƠNG ƯỚC Thôn Bùi, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa (Ban hành kèm theo quyết định số:635/QĐ-UBND ngày 11/3/2019 của UBND huyện Hậu Lộc về việc công nhận Hương ước thôn Bùi, xã Tiến Lộc)

 UBND XÃ TIẾN LỘC
THÔN BÙI

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

   

HƯƠNG ƯỚC

Thôn Bùi, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa

(Ban hành kèm theo quyết định số:635/QĐ-UBND ngày 11/3/2019 của

UBND huyện Hậu Lộc về việc công nhận Hương ước thôn Bùi, xã Tiến Lộc)

 

LỜI NÓI ĐẦU

Thôn Bùi xã Tiến Lộc, trước cách mạng tháng 8/1945 còn có tên là Bùi Trang ấp thuộc xã Tất Tác, là một trong các Thôn lớn của xã, tọa lạc ở trung tâm xã; có lịch sử hình thành cách đây trên dưới một ngàn năm.

Hiện tại thôn có 19 dòng họ, gồm 631 hộ với 2.244 khẩu với tổng cộng 6 ngõ xóm chính. Tổng diện tích địa dư thôn là 190 ha, trong đó có 113 ha đất nông nghiệp và đất chưa sử dụng, 52,4 ha đất lâm nghiệp còn lại là đất phi nông nghiệp.

Từ xa xưa nhân dân thôn Bùi đã sinh sống bằng 2 nghề chính là làm ruộng và nghề rèn. Trong hàng trăm năm, tùy theo biến động của thời cuộc mà nghề rèn lúc thăng, lúc trầm song bao giờ cũng là nguồn thu chính trong kinh tế của mỗi hộ gia đình. Đặc biệt từ khi Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới, thế mạnh và tiềm năng của nghề rèn đã được phát huy cao độ. Đây là thuận lợi cơ bản để thôn Bùi vươn lên xóa đói, giảm nghèo và nhanh chóng làm giàu.

Trong ngót ngàn năm hình thành và phát triển, nhân dân thôn Bùi đã luôn mang trong mình truyền thống yêu nước nồng nàn. Trong mọi triều đại đã cùng dân tộc dũng cảm kiên cường chống giặc ngoại xâm, hăng hái tham gia công cuộc xây dựng đất nước. Từ năm 1945 dưới chính quyền cách mạng, nhân dân thôn Bùi đã một lòng theo Đảng, đã có những đóng góp to lớn cả sức người, sức của cùng dân tộc trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, hoàn thành mục tiêu giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên con đường xây dựng Chủ nghĩa Xã hội.

Thôn Bùi – cội nguồn của nhiều dòng họ, bao đời người đã sinh ra và lớn lên tại đây - trải ngót ngàn năm không ngừng được các thế hệ cháu con xây dựng bồi đắp. Bộ mặt thôn xóm hôm nay đã có nhiều thay đổi to lớn. Từ đầu thôn tới cuối xóm, nhà tầng mọc lên san sát. Từ những năm 90 của thế kỷ 20 nhà tranh tre đã không còn. Đường thôn ngõ xóm, đường giao thông nội đồng đã được bê tông hóa. Có điện lưới quốc gia và là một trong các xã đầu tiên của huyện có nước sạch. Các di tích Nghè, đình, chùa được trùng tu tôn tạo. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện tốt hơn, cao hơn. Năm 2006 làng được công nhận: Làng văn hóa.

Những năm gần đây, đất nước ta đang thực hiện quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng với rất nhiều thành tựu trên các lĩnh vực chính trị an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội. Để nhịp bước tiến lên cùng đất nước, để giữ gìn bảo vệ và bồi đắp thêm những giá trị tinh thần, vật chất và những truyền thống quý báu của thôn Bùi trong giai đoạn mới mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân thôn Bùi cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước vận hội mới của xóm thôn, trước tương lai của con cháu. Nhắc nhở bảo ban nhau thực hiện nghiêm túc các nội dung của Bản hương ước này làm cơ sở vững chắc để thôn đạt chuẩn nông thôn mới và phát triển ổn định bền vững trong một tương lai tươi sáng.

          Thôn Bùi xây dựng hương ước, Quy ước này để toàn thể nhân dân thực hiện.

 

 

 

 

 

 

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy ước này quy định về những chuẩn mực ứng xử của các hộ gia đình, cá nhân trong sinh hoạt, sản xuất; phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn Thôn Bùi, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Quy ước này được áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp; các hộ gia đình, cá nhân đang lao động, sinh sống, quan hệ, giao dịch với nhân dân Thôn Bùi. Không phân biệt giới tính, độ tuổi, trình độ, dân tộc, văn hóa, tôn giáo, hộ khẩu thường trú hay tạm trú trên địa bàn Thôn Bùi, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc.

Chương II

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN

Điều 3. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

1. Đề ra các biện pháp, phương thức thích hợp giúp dân cư trên địa bàn tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, đảm bảo và phát huy quyền tự do, dân chủ của nhân dân; động viên và tạo điều kiện để nhân dân thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ công dân.

2. Kinh phí hoạt động của thôn được bàn bạc, thống nhất, công khai, theo quy chế dân chủ

3. Những hoạt động cộng đồng.

Về điện chiếu sáng tập thể, công cộng. Thôn đã phát động và nhân dân đồng tình ủng hộ việc bố trí, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng trong từng đường thôn, ngõ xóm. Hàng đêm duy trì chiếu sáng công cộng 4h, dịp lễ, tết chiếu sáng 8h, ngày mùa phục vụ thu hoạch xong (tối đa 10 đêm), các hộ gia đình có việc hiếu, việc hỷ có nhu cầu sử dụng điện chiếu sáng cả thôn phải đăng ký với thôn trưởng hoặc tổ điện để được phục vụ và thanh toán trực tiếp cho người giữ kinh phí hoạt động của thôn.

4. Chế độ hội họp, để triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân vào những công việc của thôn, hàng năm thôn thường triển khai các hội nghị. Khi có thông báo đề nghị các hộ gia đình cử người đại diện tham gia hội nghị của thôn đầy đủ, nghiêm túc và đúng thành phần.

Điều 4. Về phát triển kinh tế

1. Tất cả tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong Thôn tích cực tăng gia sản xuất phát triển kinh tế để nâng cao mức sống gia đình, đồng thời giúp đỡ các hộ gia đình xung quanh vươn lên để không còn hộ đói nghèo, có thu nhập ổn định, có mức sống tối thiểu bằng hoặc cao hơn mức bình quân của địa phương.

2. Mọi gia đình, cá nhân tích cực lao động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, quản lý và sử dụng đất đai có hiệu quả theo hướng dẫn của chính quyền địa phương. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ gia đình, cá nhân cần áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả lao động.

3. Khuyến khích mọi người, mọi nhà làm giàu chính đáng, phát triển ngành nghề và mọi hình thức làm kinh tế nhưng phải chấp hành đầy đủ nghĩa vụ theo quy định của pháp luật và chịu sự quản lý của chính quyền địa phương.

Thôn tôn trọng và tạo môi trường thuận lợi cho phát triển nghề rèn như: điều kiện để tiếp cận các tiến bộ về công nghệ, tiếp cận nguồn vốn vay, xây dựng khu thôn nghề tập trung. Khuyến khích các hộ gia đình chủ động sáng tạo trong chuyển đổi cây trồng vật nuôi, gương mẫu, đi đầu trong việc cơ giới hoá, chuyên môn hoá, các công đoạn canh tác cây lúa, cây màu chất lượng.

Điều 5. Xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ công trình công cộng.

1. Tất cả mọi người tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; tích cực đóng góp công sức lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng trên địa bàn.

2. Khi xây dựng cơ sở hạ tầng của thôn phải tiến hành các hoạt động theo đúng quy hoạch, trình tự của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Khi xây dựng các công trình là nhà ở, hàng rào... không được lấn chiếm đất láng giềng, đất công, phải bảo đảm đúng mốc giới, vị trí, bảo đảm an toàn cho công trình của nhà nước, tập thể, nhân dân.

3. Các khoản đóng góp xây dựng và bảo vệ các công trình công cộng, xây dựng cơ sở vật chất chung phải được bàn bạc thống nhất thông qua cuộc họp của toàn thể nhân dân và được đa số các hộ gia đình, cá nhân nhất trí. Các hộ gia đình, cá nhân cần nghiêm túc thực hiện, đảm bảo tiến độ, đóng góp kịp thời, không làm ảnh hưởng đến kế hoạch xây dựng công trình chung.

4. Các hộ gia đình, cá nhân cùng có trách nhiệm bảo vệ các công trình công cộng như: trụ sở, nơi làm việc của các cơ quan, đơn vị, trường học, nhà văn hóa, sân vận động, đường giao thông, di tích lịch sử, văn hóa, đường dây tải điện, hệ thống truyền thanh, hệ thống tiêu thoát nước và các công trình khác; đồng thời ngăn chặn, tố giác kịp thời các hành vi phá hoại các công trình văn hóa và công cộng tại địa phương.

5. Những người vi phạm hoặc để gia súc của gia đình mình làm ảnh hưởng, hư hỏng các công trình công cộng phải khắc phục hậu quả kịp thời. Không sử dụng lòng lề đường để phơi rơm rạ và các loại nông sản khác, không sử dụng lòng lề đường để kinh doanh, để vật liệu xây dựng.

6. Nghiêm cấm xe có trọng tải: trên 10 tấn đi vào đường thôn, trên 3 tấn đi vào đường xóm, giao thông nội đồng, cấm việc xe chở sắt, đá hộc đổ trực tiếp xuống mặt đường bê tông, nghiêm cấm việc tự ý đào phá mặt đường, cống rãnh, làm hư hỏng các hạng mục của các công trình, hành lang, tài sản các khu di tích. Những việc vi phạm các điều cấm trên sẽ bị xử lý nghiêm khắc, ngoài những hình phạt chính nếu xảy ra hư hỏng buộc phải khôi phục tình trạng ban đầu dưới sự giám sát của nhân dân.

Điều 6. Giáo dục, y tế.

1. Phát triển sự nghiệp giáo dục

a. Tất cả trẻ em được đi học đúng độ tuổi, không để trẻ em bỏ học.

b. Tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, động viên những em học giỏi, giúp đỡ các em nghèo đến trường và học lên trình độ cao hơn.

2. Tổ chức thực hiện các hoạt động y tế.

a. 100% phụ nữ và trẻ em trong diện tiêm chủng được tiêm chủng đúng quy định của cơ quan y tế, thực hiện phòng chống các dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Thực hiện tốt các chương trình quốc gia về y tế trên địa bàn, khuyến khích nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao.

b. Khi bị ốm, mọi người phải đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế và không dùng các biện pháp cúng bái thay thế việc chữa trị y học.

Điều 7. Văn hóa, xã hội

1. Phát triển hoạt động văn hóa

a. Thực hiện tốt 5 nội dung của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" ở khu dân cư hằng năm.

b. Phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa, dân tộc.

c. Tự nguyện tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do thôn, xã tổ chức trên địa bàn.

d. Hưởng ứng việc treo ảnh chân dung Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình và treo cờ tổ quốc vào các ngày lễ tết theo quy định.

2. Xây dựng gia đình văn hóa:

a. Khuyến khích các hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa theo các tiêu chí đã quy định. Mọi thành viên trong gia đình có trách nhiệm quan tâm, thương yêu, chăm sóc và giúp đỡ lẫn nhau; thực hiện bình đẳng giới, không có bạo lực gia đình.

b. Các cặp vợ chồng có trách nhiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan, thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, chỉ nên sinh từ một đến hai con.

c. Mọi gia đình tích cực tham gia khuyến học, đóng góp xây dựng quỹ khuyến học của thôn, xã, thôn khuyến khích lập quỹ khuyến học ở các dòng họ. Để khuyến khích việc học, hàng năm vào ngày 01/9 dương lịch thôn tổ chức lễ trao giải thưởng cho các cháu học sinh vừa thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, các học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện trở lên. Thôn sẽ lập sổ vàng truyền thống để ghi tên những con em của thôn đã thành đạt và có nhiều đóng góp công, của xây dựng thôn (Mức thành đạt lấy chuẩn từ cấp Phòng và tương đương trở lên, người có học hàm, học vị các danh hiệu được nhà nước phong tặng)

3. Việc cưới:

a. Trước khi tổ chức lễ cưới, các đôi nam nữ phải đến đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

b. Không tổ chức lễ ăn hỏi, lễ cưới linh đình gây lãng phí tốn kém;

c. Không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống và ép kết hôn.

4. Việc tang:

a. Khi có người qua đời, người thân trong gia đình phải đến Ủy ban nhân dân xã đăng ký khai tử theo quy định.

b. Cấp ủy, Ban công tác mặt trận và các tổ chức Đoàn thể có trách nhiệm phối hợp với Trưởng thôn giúp đỡ gia đình có người qua đời tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh.

c. Khi tổ chức giỗ để tưởng nhớ đến người đã khuất, không tổ chức cúng lễ linh đình, gây lãng phí, tốn kém. Thời gian quản thi hài tại gia đình không quá 48 giờ đối với người chết do nguyên nhân thông thường, 24 giờ đối với người chết do mắc bệnh truyền nhiễm.

d. Nhạc đám hiếu khuyến khích dùng băng đĩa, không cử nhạc từ sau 22h đêm – 06 h sáng hôm sau.

e. Thôn khuyến khích hoả táng thay cho chôn cất truyền thống ( có hỗ trợ của Nhà nước.

          Việc hung táng phải tuân theo hướng dẫn của người quản trang nhằm đảm bảo đúng quy hoạch, phù hợp với điều kiện thực tế vào từng thời điểm cụ thể.

          Việc cát táng phải tuân theo các quy định sau:

- Quá trình sang cát (đào lấy cốt) không làm ảnh hưởng tới các phần mộ xung quanh. Xong việc phải san lấp trả lại mặt bằng, thu gọn sạch sẽ ván hòm, các loại vật liệu không sử dụng nữa tiêu huỷ sạch các đồ tuỳ trang tại khu vực nghĩa trang quy định.

- Diện tích mộ cát táng tối đa 2m2  cho mỗi mộ.

Nếu cá nhân, hộ gia đình, giòng họ nào vi phạm các quy định trên đều phải chịu xử lý buộc hoàn thành các nội dung trên và xử lý vi phạm theo quy định của hương ước.

g. Một số quy định về Nghĩa trang.

- Để nghĩa địa của thôn từng bước được quy hoạch gọn gàng, quy cũ, khắc phục tình trạng lộn xộn, vô tổ chức, từ nay việc đặt mộ, xây tường bao, trồng cây phải báo cáo cán bộ thôn và bộ phận quản trang

- Khi các gia đình có ý định xây dựng, quy tâp khu mộ của gia đình, dòng họ phải báo cáo với chi trưởng Hội người cao tuổi, trưởng thôn để được hướng dẫn và giám sát, diện tích được quy tập bằng tổng số mộ quy tập nhân với 2m2 tiêu chuẩn, những mộ phần đã nằm ổn định ở khu nghĩa trang, không được và không nên dồn dịch sang vị trí khác. Các khu dự định xây mới phải có ít nhất 02 phần mộ mới cải cát, những mộ phần mà người chết hưởng thọ trên 60 tuổi trở lên thôn cho phép sử dụng diện tích tối đa là 150 m2 (đối với những cành họ lớn). Đồng phải thực hiện đúng quy định về quản lý nghĩa địa của địa phương.

- Nghiêm cấm các trường hợp xây bao, chiếm đất khi chưa có mộ táng, hành vi này sẽ bị xử lý như lấn chiếm đất công theo quy định của pháp luật.

5. Thực hiện đền ơn, đáp nghĩa và tương trợ lẫn nhau.

a. Thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn cải thiện đời sống vật chất và tinh thần. Cùng nhau xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa.

b. Khuyến khích gia đình có điều kiện giúp đỡ, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi.

c. Các hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm hỗ trợ nhau khắc phục khó khăn khi gặp thiên tai, lũ lụt theo sự hướng dẫn của các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương.

6. Thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo:

a. Mỗi cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm củng cố phát triển khối đại đoàn kết dân tộc.

b. Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo lành mạnh, đúng quy định của pháp luật.

c. Đấu tranh phòng chống các hoạt động lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, kích động chống phá chính quyền, tuyên truyền, lôi kéo gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

7. Phòng chống hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan trong sinh hoạt văn hóa tâm linh.

Các sinh hoạt văn hóa tâm linh, thờ cúng phải phù hợp với phong tục tập quán, bảo đảm phát huy truyền thống văn hóa. Không được lợi dụng các sinh hoạt văn hóa tâm linh để hoạt động mê tín dị đoan.

Thôn đã phục dựng và sẽ duy trì thường xuyên các kỳ lệ: Tế Kỳ Phúc (Khai Sáng) vào ngày mùng 6 tháng giêng, tế tự Thành Hoàng thôn vào ngày mùng 13 tháng 7 âm lịch (đây là ngày sinh) và ngày 24 tháng chạp (ngày Hoá Thần) và các kỳ lệ khác đây là các dịp lễ quan trọng hàng năm của thôn vì vậy cần được tổ chức thành kính và nghiêm túc, tuỳ điều kiện mà các hoạt động thể thao văn hoá, văn nghệ có thể được tổ chức trong các ngày tế lễ này.

Chùa Bùi là nơi trang nghiêm thờ tự, khuyến khích dân làng, khách thập phương đến thắp hương, vãn cảnh.

Hàng năm, dịp giáp tết cổ truyền thôn tổ chức gặp mặt thân mật giữa cán bộ thôn với những người dân trong thôn, những người đi công tác xa, làm ăn xa về quê vui xuân, đón tết có tâm huyết với công tác, phong trào xây dựng phát triển thôn để toạ đàm, giao lưu văn hoá, văn nghệ đón tết, mừng xuân.

Điều 8. Giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh.

1. Mọi người đều phải có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường trong thôn; không được vứt rác hoặc để các loại nước thải chưa xử lý ra nơi công cộng; xác động vật chết phải được chôn lấp hoặc tiêu hủy, không được vứt xuống sông, mương, cống gây ô nhiễm môi trường;

2. Mọi người phải có ý thức giữ gìn sức khỏe cho mình và những người thân, phải thực hiện ăn chín, uống sôi, tẩm màn và tiêm phòng đúng định kỳ theo quy định của cơ quan y tế để phòng, chống dịch bệnh. Thường xuyên phát quang bờ bụi, quét dọn đường giao thông trong thôn;

3. Các hộ trong cộng đồng dân cư vận động nhau xây dựng nhà vệ sinh (hố xí) hợp vệ sinh, đổ rác và xử lý rác đúng quy định. Trong sinh hoạt và sản xuất không được để chất thải, khí thải gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của những người xung quanh.

4. Không thả rông gia súc, gia cầm, xả thải của gia súc, gia cầm phải thu dọn, đảm bảo vệ sinh. Khi chăn nuôi phải tiêm phòng đầy đủ cho gia súc, gia cầm. Đối với gia súc, gia cầm bị bệnh, bị dịch không được buôn bán, vận chuyển, giết mổ. Khi phát hiện bị bệnh dịch phải báo với Trưởng thôn, cán bộ thú y xã để được hướng dẫn khử trùng, tiêu hủy tránh lây lan dịch bệnh.

5. Nộp đúng, đầy đủ và kịp thời các khoản phí vệ sinh môi trường theo quy định (nếu có).

Điều 9. Bảo vệ và phát triển rừng.

1. Tích cực tham gia trồng rừng và bảo vệ, phát triển rừng, tham gia vào các tổ, đội tuần tra bảo vệ rừng.

2. Tích cực và tự nguyện tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng, không gây ra cháy rừng.

3. Không chặt phá rừng, không tàng trữ, buôn bán, vận chuyển lâm sản, săn bắn động vật rừng, phát nương trái phép.

4. Không chứa chấp các đối tượng từ địa phương khác đến cư trú, khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

5. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và báo với những người có thẩm quyền khi phát hiện các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

Điều 10. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

1. Về quốc phòng, an ninh.

a. Gia đình và cộng đồng dân cư có trách nhiệm động viên con em mình đến tuổi phải tham gia nghĩa vụ quân sự và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật.

b. Cùng nhau xây dựng, củng cố tổ an ninh nhân dân và các mô hình quần chúng tự quản bảo vệ an ninh tổ quốc.

2. Giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

a. Mọi người có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự trong thôn. Không phát ngôn trái với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của quê hương, đất nước.

b. Mọi cá nhân không được kích động, gây rối làm mất trật tự, mất đoàn kết. Không sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép các loại hàng cấm, hàng lậu, hàng giả và các chất ma túy, vũ khí, vật liệu nổ. Không dùng chất nổ, xung điện, kích điện để đánh cá. Không đánh bạc, tổ chức đánh bạc, chứa bạc dưới mọi hình thức.

c. Các hộ gia đình, cá nhân đều tham gia đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, trộm cắp, rượu chè bê tha, sử dụng trái phép ma túy, mại dâm, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Cam kết bài trừ các phong tục tập quán lạc hậu, làm lành mạnh các sinh hoạt văn hóa tinh thần trong nhân dân. Đấu tranh với các hành vi trộm cắp tài sản của nhà nước, của tập thể và của nhân dân.

d. Khi uống bia, rượu thì không điều khiển mô tô, xe máy, ô tô tham gia giao thông, chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông.

Đ. Khi phát hiện những người có hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ an ninh.

e. Mọi hoạt động từ 22 giờ đêm hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau đều không được gây tiếng ồn ảnh hưởng đến người khác. Không mở loa quá to, hát karaoke phải đóng kín cửa phòng hát. Các hoạt động sản xuất trong khu dân cư gây rung ồn lớn như cán, rút, búa máy, máy cắt, đột dập kim loại… phải có các biện pháp giảm thiểu độ rung ồn và hoạt động sản xuất trong ngày; buổi sáng sau 06h00” đến 11h30”, buổi chiều sau 13h00” đến 19h00”.

g. Mọi tranh chấp về quyền lợi, mâu thuẫn cá nhân phải được hòa giải ở thôn, thôn.

3. Về đăng ký, quản lý hộ tịch.

a. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, đăng ký thường trú, tạm trú theo pháp luật hiện hành.

b. Khai báo và đăng ký kịp thời các thay đổi về nhân khẩu, hộ tịch khi có sự kiện sinh, tử, kết hôn, nuôi con nuôi.

c. Không di dịch cư tự do và chứa chấp người di dịch cư tự do.

4. Tuyên truyền phổ biến pháp luật.

a. Định kỳ hàng quý, Trưởng thôn tổ chức phổ biến các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước để nhân dân biết và thực hiện.

b. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật là nhiệm vụ được thực hiện thường xuyên trong sinh hoạt của cộng đồng dân cư. Các tổ chức, gia đình và cá nhân trên địa bàn đều phải tham gia và nghiêm túc thực hiện.

Điều 11. Phòng chống cháy, nổ.

1. Mọi người, mọi nhà đều phải có ý thức phòng cháy, chữa cháy. Không để trẻ em chơi, nghịch lửa. Khi xảy ra hỏa hoạn, các gia đình, cá nhân phải cùng nhau cứu hỏa.

2. Các hộ dùng điện phải sử dụng thiết bị điện bảo đảm an toàn. Chấp hành nghiêm các quy định của ngành điện về an toàn sử dụng điện. Không được buộc trâu, bò, ngựa.. .vào cột điện. Không thả diều, đá bóng... gần hoặc dưới đường dây điện.

3. Cột mắc dây điện phải cao từ 4m đến 5m, chôn vững chắc, không được dùng dây trần để dẫn điện.

Chương III

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ PHẠT

Điều 12. Khen thưởng.

Hộ gia đình, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và thực hiện Hương ước, Quy ước thôn thì được ghi nhận công lao, thành tích vào sổ vàng truyền thống; được nêu gương người tốt, việc tốt tại cuộc họp thôn, bản, đội, tổ dân phố, trên hệ thống loa truyền thanh; được bình xét công nhận gia đình văn hóa; được khen thưởng bằng tiền, hiện vật hoặc công nhận các hình thức khen thưởng khác do cộng đồng tự thỏa thuận; được đề nghị các cấp chính quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Điều 13. Xử phạt vi phạm Quy ước

Hộ gia đình, cá nhân nào vi phạm các điều khoản trong Quy ước thì tùy theo mức độ mà phê bình, nhắc nhở hoặc đề nghị cơ quan Nhà nước xử lý theo quy định của Pháp luật

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Tổ chức thực hiện

1. Hương ước, Quy ước này thể hiện ý chí của toàn thể nhân dân trong Thôn Bùi, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá được hội nghị toàn thể nhân dân nhất trí thông qua.

2. Trong quá trình thực hiện, Hương ước, Quy ước sẽ được sửa đổi, bổ sung khi có những nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thôn hoặc theo nguyện vọng của nhân dân; việc sửa đổi, bổ sung Hương ước, Quy ước do hội nghị toàn thể nhân dân trong thôn quyết định.

3. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, toàn thể các hộ gia đình, nhân dân trong thôn có trách nhiệm thực hiện đúng theo những quy định tại Hương ước, Quy ước.     

Tiến Lộc, ngày    tháng 01 năm 2019

 

TRƯỞNG THÔN

 

 

 

 

 

TRƯỞNG BAN CTMT

 

 

 

 

 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TIẾN LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: HOÀNG TRỌNG DẦN - CHỦ TỊCH UBND XÃ

Địa chỉ: Xã Tiến Lộc - Huyện Hậu Lộc - Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0917.848.345

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa