Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Hương ước làng văn Hóa Thôn Xuân Hội

HƯƠNG ƯỚC Thôn Xuân Hội, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa (Ban hành kèm theo quyết định số:634/QĐ-UBND ngày 11/3/2019 của UBND huyện Hậu Lộc về việc công nhận Hương ước thôn Xuân Hội, xã Tiến Lộc)

UBND XÃ TIẾN LỘC

THÔN XUÂN HỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

HƯƠNG ƯỚC

Thôn Xuân Hội, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa

(Ban hành kèm theo quyết định số:634/QĐ-UBND ngày 11/3/2019 của

UBND huyện Hậu Lộc về việc công nhận Hương ước thôn Xuân Hội, xã Tiến Lộc)

 

LỜI NÓI ĐẦU

 

Hoa Thị Trang là địa danh khi mới khai cơ lập nghiệp, làng Hoa Thị được định hình và sử dụng trong thời gian dài hàng mấy trăm năm. Đến năm 1807 do biến cố nội bộ trong Triều đại nhà Nguyễn dưới sự trị vì của Vua Gia Long (Nguyễn Ánh) – danh xưng làng Xuân Hội được đặc cách công nhận.

          Hoa Thị Trang xưa, nay là làng Xuân Hội, xã Tiến Lộc đã có lịch sử hàng nghìn năm hình thành và phát triển, từ vài chục hộ gia đình đến nay đã có gần 700 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu. Làng có tổng diện tích tự nhiên: 212 ha: Trong đó đất canh tác là: 106 ha, đất thổ cư là: 29 ha, còn lại là đất đồi, rừng và đất khác.

          Nghề nghiệp chủ yếu là thuần nông, với điều kiện địa lý và giao thông thuận tiện, rất phù hợp cho sự phát triển của địa phương.

          Từ bao đời nay, nhân dân làng Xuân Hội luôn giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của cha ông, đoàn kết bên nhau, đồng cam cộng khổ, chung sức, chung lòng vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, chống trọi với kẻ thù xâm lược, xóa bỏ đói nghèo, lạc hậu xây dựng làng Xuân Hội ngày càng lớn mạnh.

          Thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính quyền các cấp, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã hội, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc xây dựng và thực hiện các hương ước, quy ước là góp phần tích cực trong quản lý Nhà nước bằng pháp luật. Trên cơ sở kế thừa những mặt tích cực, đảm bảo phát huy thuần phong mỹ tục, thực hiện các hành vi ứng sử văn minh trong giao tiếp, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, phát triển các hoạt động văn hóa lành mạnh, phát huy tình làng, nghĩa xóm, đoàn kết yêu thương tương trợ lẫn nhau, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế nâng cao đời sống , bảo vệ tài sản công cộng, bảo vệ môi sinh, môi trường, xây dựng phát triển giao thông đường làng, ngõ xóm, các công trình phúc lợi, bảo vệ trật tự an ninh, loại trừ các tiêu cực và tệ nạn xã hội. Phát huy truyền thống tốt đẹp để xây dựng làng Xuân Hội trở thành làng văn hóa an toàn, làm chủ, có đời sống ấm no, hạnh phúc, văn minh và tiến bộ xã hội.

          Nhân dân trong làng tự nguyện bàn bạc xây dựng quy ước và cam kết cùng nhau thực hiện những nội dung sau:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHƯƠNG I

XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA

          Điều 1: Gia đình là tế bào của xã hội, mọi người trong gia đình phải thực sự yêu thương nhau, tôn trọng lẫn nhau, kính trên, nhường dưới, xưng hô lễ phép, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

          - Ông bà, cha mẹ có trách nhiệm nuôi dạy con cháu, con cháu có trách nhiệm phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, không được đối xử ngược đãi, trái với đạo lý và thuần phong mỹ tục tốt đẹp của quê hương.

          - Anh chị em trong gia đình phải thực hiện yêu thương giúp đỡ nhau, tạo điều kiện cho nhau để mọi người đều có cuộc sống ấm no hạnh phúc.

          - Đối với anh chị em trong họ hàng phải sống có tôn ti trật tự, kính trên nhường dưới, giúp đỡ lẫn nhau, giữ gìn gia phong họ mạc.

          Điều 2: Gia đình tạo mọi điều kiện cho con cháu đến tuổi đều được đi học, ít nhất cũng phải học hết Trung học cơ sở, không để con cháu thất học, không đi vào làm những việc không lành mạnh như: lạm dụng tình dục, rượu chè bê tha, đề đóm cá cược và các tệ nạn xã hội khác.

          - Làng bàn bạc, thống nhất tại hội nghị nhân dân lập quỹ khuyến học, khuyến tài cùng với các dòng họ khuyến khích, động viên, khen thưởng con em học tập đạt thành tích cao:

          + Đạt giải Quốc gia

          + Đậu vào các trường Đại học, cao đẳng

          + Đạt giải Tỉnh, giải Huyện

          Đối với cán bộ công nhân viên chức Nhà nước, lực lượng vũ trang đang công tác lập thành tích xuất sắc như: Danh hiệu Anh hùng, Giáo sư, Tiến sĩ, Phó Tiến sĩ hoặc các danh hiệu cao quý khác được ghi vào sổ vàng truyền thống của Làng.

          Điều 3: Kết hôn là việc hệ trọng của cả đời người, phải được hai bên tìm hiểu, tự nguyện quyết định, không cưỡng ép tránh tình trạng tảo hôn. Việc kết hôn phải đúng Luật hôn nhân gia đình.

          - Trước ngày tổ chức cưới phải đến UBND xã làm thủ tục đăng ký kết hôn

          - Việc tổ chức lễ thành hôn phải tuân theo nghi thức văn hóa mới, tổ chức văn minh, lịch sự, vui vẻ và tiết kiệm, chỉ ăn uống trong ngày. Tránh tình trạng phô trương lãng phí kéo dài gây tốn kém không cần thiết. Việc dùng loa đài đàn hát không được quá 22 giờ đêm và trước 06 giờ sáng.

          Điều 4: Mỗi cặp vợ chồng phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, có quyền lựa chọn các biện pháp tránh thai, chỉ nên sinh từ 1 đến 2 con  để có điều kiện nuôi dạy con cái được tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống.

          - Thực hiện tốt việc tiêm chủng mở rộng theo hướng dẫn của cơ quan y tế xã để loại bỏ được tình trạng trẻ em phát triển không bình thường, mắc bệnh hiểm nghèo, không để trẻ em bị suy dinh dưỡng.

          Điều 5: Việc tang

          - Trong làng khi có người qua đời tang chủ phải báo với thôn trưởng, thôn trưởng có trách nhiệm thông báo tin buồn đến mọi người dân được biết để bà con viếng thăm chia buồn cùng gia quyến.

          - Việc tang lễ chi hội người cao tuổi có trách nhiệm bàn bạc với tang chủ để việc tổ chức được trang nghiêm phù hợp với nếp sống văn hóa và đảm bảo quy định của Nhà nước về việc cưới, việc tang, lễ hội.

          - Nếu người quá cố là Đảng viên, Cựu chiến binh, Người có công với Cách mạng thì chi ủy chủ trì phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể thực hiện nghi lễ đúng quy định.

          - Người quá cố không để thờ cúng trong nhà quá 48 giờ, người chết do bệnh truyền nhiễm, thi hài để trong nhà không quá 24 giờ, đảm bảo vệ sinh môi trường trong làng xóm, không ăn uống linh đình gây tốn kém, lãng phí.

          - Khi người quá cố mắc bệnh truyền nhiễm phải tuân thủ theo hướng dẫn

          - Cấm tệ lăn đường, không rãi vàng mã dọc đường, hút thuốc lá trong đám, không khóc thuê, khóc mướn, cấm phát loa ồn ào trong thời gian từ 22 giờ đêm đến 06 giờ sáng. Khuyến khích dùng băng nhạc thay kèn trống sống.

          - Thi hài người chết từ xa đưa về nên lưu tang tại nhà tang của làng ở Bản Vẹn.

          - Mọi đồ dùng của người chết phải đem đốt tại nghĩa trang cấm vứt bừa bãi ra ao hồ, mương máng, bãi hoang, đất trống, đồi trọc.

          - Việc hung táng, cát táng phải tuân thủ theo quy định quản trang của làng

          - Sau khi cát táng phải tiêu hủy các uế tạp và san lấp hố huyệt cũ.

          - Trường hợp người của làng nhưng đã cắt hộ khẩu đi nơi khác muốn chôn cất tại địa phương thì phải thông báo và tuân  thủ sự hướng dẫn, thống nhất của ban thôn.

          Điều 6:

          - Đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau là truyền thống của Dân tộc. Mọi gia đình phải sống đoàn kết, kỷ cương, có tình thương và đạo lý, lấy tình làng, nghĩa xóm làm trọng, không đánh, chửi lẫn nhau trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

          - Khi có xảy ra những mâu thuẫn, bất đồng phải chủ động đưa ra hòa giải, gia đình nào, người nào cố tình gây mất đoàn kết phải kiểm điểm trước làng, xóm và dòng họ. Nếu cố tình gây ra hậu quả nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

          Điều 7: Khuyến khích phát triển các phương tiện thông tin đại chúng nghe nhìn nhằm nâng cao dân trí.

          - Tu bổ, sửa chữa, nâng cấp sân chơi, nhà văn hóa nhằm tạo điều kiện phát triển văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian nhằm nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho nhân dân và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

          Điều 8:  Hàng năm vào ngày tết Nguyên Đán Ban lãnh đạo làng cùng với các tổ chức,  đoàn thể tổ chức cho nhân dân vui chơi trong ngày Tết bằng các trò chơi truyền thống như: Chơi Đu, chơi Vật, Ca hát.. đồng thời tổ chức Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại”

          Ngày mùng 4 tết toàn dân tham gia ngày Hội mừng thọ cho các cụ cao tuổi 60, 70,  80, 90, 100, trên 100 tuổi trong làng do Hội Người cao tuổi chịu trách nhiệm đảm bảo trang trọng và tiết kiệm. Các gia đình có các cụ mừng thọ có thể tổ chức liên hoan chúc thọ sau buổi mừng thọ chung của làng, chỉ nên trà nước, bánh kẹo tránh phô trương tốn kém .

          - Hàng năm vào ngày 10 tháng giêng cả làng tổ chức ngày Hội văn hóa “Tế lễ, rước kiệu, múa lân, hội ca hát” mừng xuân nhăm tổng kết một năm thực hiện hương ước. Gia đình nào, người nào có nhiều thành tích trong việc xây dựng Làng văn hóa được biểu dương, khen ngợi.

          - Vào dịp tết Trung thu làng sẽ tổ chức tặng quà, phát phần thưởng cho các cháu thiếu niên, nhi đồng, học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp và học sinh thi đậu các trường Đại học, Cao đẳng trong năm.

          Điều 9: Đối với các dòng họ hàng năm tổ chức họp mặt vào ngày 20 tháng Chạp. Trưởng tộc có trách nhiệm báo cáo trước dòng họ về những việc làm được và việc chưa làm được nhằm củng cố thắt chặt tình đoàn kết Nội tộc, xây dựng gia đình, dòng họ ngày càng ấm no, hạnh phúc. Đồng thời gới thiệu với làng những cá nhân tiêu biểu trong dòng họ để có hình thức khen thưởng kịp thời.

CHƯƠNG II:

QUẢN LÝ VÀ XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG

 

          Điều 10: Để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xóa được đói, giảm được nghèo, chấp hành tốt mọi nghĩa vụ đối với Nhà nước, với tập thể và các khoản đóng góp khác các gia đình phải chăm lo phát triển theo mô hình thích hợp có hiệu quả kinh tế cao, tuân thủ hướng dẫn của khuyến nông viên, HTX, ứng dụng KHKT, tích cực đầu nuôi trồng các loại cây, con có hiệu quả kinh tế cao.

          Điều 11: Đường làng, ngõ xóm, đường điện, các di tích văn hóa và các công trình công cộng khác mọi người phải có trách nhiệm bảo quản, nghiêm cấm các hành vi lấn chiếm, gây ô nhiễm môi trường, môi sinh làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng hoặc thất thoát, hư hỏng đến tài sản chung của tập thể.

          - Các phương tiện tham gia giao thông nếu làm hư hỏng đường có trách nhiệm hoàn trả tình trạng ban đầu.

          Điều 12:  Các gia đình có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông các cống, rãnh đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng tránh các dịch bệnh lây lan đảm bảo sức khỏe, phát quang đường điện đảm bảo an toàn cho người và vật nuôi.

          - Nghiêm cấm việc đổ rác thải bừa bãi, gia súc, gia cầm bị mắc bệnh phải bảo với lãnh đạo làng và cán bộ thú y để phòng chống dịch lây lan nhất là dịch Cúm gia cầm H5N1.

          Điều 13:  Khuyến khích các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm để nâng cao đời sống, phát triển kinh tế hộ nhằm tăng nhanh hộ giàu, giảm hộ nghèo. Nhưng việc chăn nuôi không làm ảnh hưởng đến môi trường và lợi ích của cộng đồng.

CHƯƠNG III:

TRẬT TỰ AN NINH THÔN XÓM

 

          Điều 14: Để giữ gìn an ninh trật tự làng xóm mọi gia đình phải luôn nhắc nhở lẫn nhau thực hiện tốt quy định khai báo hộ khẩu tạm trú, tạm vắng, khi có người lạ đến phải báo cho công an thôn biết. Khi có người sinh, tử, kết hôn phải báo cáo với chính quyền, dân số để kịp thời đăng ký hộ tịch, hộ khẩu.

          Điều 15: Tệ cờ bạc, đề đóm, rượu chè, mại dâm, ma túy, mê tín dị đoan, trộm cắp vặt, đánh chửi lẫn nhau là những tệ nạn xã hội vi phạm pháp luật trái với đạo đức xã hội và nếp sống văn hóa.

          - Các gia đình dòng tộc phải chịu trách nhiệm giáo dục con cháu tránh xa những tệ nạn xã hội. Phát giác và giáo dục những người đã và đang có hành vi xấu để họ từ bỏ. Đồng thời phải tuyên truyền giáo dục cho con cháu nói lời hay làm việc tốt, tuyệt đối không làm việc trái với thuần phong mỹ tục.

          Điều 16: Nghiêm cấm mọi người sử dụng, tàng trữ, nua bán vũ khí, vật liệu nổ trái phép, người nào có hành vi vi phạm phải được phát giác, tố cáo kịp thời, báo cáo với cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Mọi gia đình, mọi người phải luôn đề cao ý thức, trách nhiệm trong việc phòng cháy, chữa cháy. Mỗi gia đình phải có dụng cụ cứu hỏa để phòng khi xảy ra hỏa hoạn, sẵn sàng ứng cứu để giảm thiệt hại đến mức độ tối thiểu về tài sản và con người.

          Điều 17:  Gia đình có con đến độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự phải có trách nhiệm vận động con em đăng ký khám tuyển, thực hiện đầy đủ luật nghĩa vụ quân sự, khi có con em trúng tuyển gia đình, đoàn thể, dòng họ động viên tổ chức tiễn đưa con em lên đường làm nghĩa vụ.

CHƯƠNG IV:

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          Điều 18: Xây dựng văn hóa.

          Việc đóng góp xây dựng làng văn hóa, các khoản kinh phí hoạt động của làng được bàn bạc công khai thông qua hội nghị toàn dân hàng năm của làng theo quy chế dân chủ.

          Điều 19:  Hội nghị nhân dân

Hàng tháng, hàng quý hoặc 6 tháng trưởng thôn, xóm tổ chức họp nhân dân để phổ biến những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước để nhân dân biết và thực hiện. Mặt khác tạo điều kiện để nhân dân tham gia ý kiến đề xuất, kiến nghị với HĐND, UBND xã và các cấp.

           Thực hiện dân chủ xã phường đồng thời đánh giá kết quả, bàn bạc thực hiện quy ước qua từng thời gian, có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn toàn dân tham gia thực hiện, nếu thấy điểm nào không phù hợp cần phải sửa chữa, trưởng ban triệu tập ban xây dựng làng văn hóa, đại biểu dòng họ bàn bạc, thống nhất chỉnh sửa báo cáo trước hội nghị toàn dân và đề nghị cáp trên xét duyệt.

          Điều 20:  Bản quy ước này đã được toàn dân tham gia xây dựng nhất trí thông qua tại hội nghị đại diện cử tri hộ gia đình toàn thôn và có hiệu luwcjkhi UBND huyện ra quyết định công nhận

          Hộ nào, cá nhân nào có thành tích xuất sắc xây dựng Làng văn hóa, thực hiện tốt quy ước thì được biểu dương, khen thưởng trước toàn thôn và đề nghị cấp giấy khen.

Điều 21: Cá nhân nào làm trái với quy ước này, tùy theo mức độ sai phạm thì phê bình, nhắc nhở hoặc xử lý theo quy định của pháp luật

Bản quy ước này có hiệu lực từ ngày phê duyệt.

Tiến Lộc, ngày    tháng 01 năm 2019

 

TRƯỞNG THÔN

 

 

 

 

 

TRƯỞNG BAN CTMT

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TIẾN LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: HOÀNG TRỌNG DẦN - CHỦ TỊCH UBND XÃ

Địa chỉ: Xã Tiến Lộc - Huyện Hậu Lộc - Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0917.848.345

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa